วันอังคารที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

แนะนำ App เรียนภาษาจีนด้วนตัวเอง (Review Application)




Pleco Chinese Dictionary


Cover art


            Pleco Chinese Dictionary เป็นแอปที่ให้ค้นหาคำศัพท์ภาษาจีนหรือจะเรียกอีกอย่างว่าพจนานุกรมนั้นเอง และวิธีการดาวน์โหลดก็แสนง่ายดาย แค่พิมพ์ Pleco เข้าไปใน Play Store หรือ App Store ก็เจอแล้วค่ะ แล้วจัดการติดตั้งเลย

App นี้เป็น App ที่สุดยอดมาก เพราะเป็น Dictionary ที่สามารถค้นหาคำศัพท์ได้ทั้งจาก…
# คำอ่าน ทั้งแบบพินยิน (pinyin) หรือคำอ่านแบบใช้แค่คีย์บอร์ดภาษาอังกฤษที่ไม่ใช่พินยิน
# ความหมายในภาษาอังกฤษ เช่น ถ้าอยากรู้ว่า “กิน” ภาษาจีนคืออะไร ก็พิมพ์ eat ลงไปเลย ง่ายๆ ดังนั้น สำหรับคนที่ภาษาอังกฤษพอไปวัดไปวาได้นี่ก็ได้เปรียบหน่อย ส่วนคนที่ภาษาอังกฤษไม่ค่อยโอเค ก็จะได้เรียนภาษาอังกฤษไปด้วยในตัว 2 in 1 ค่ะ
# ตัวอักษรจีน
          และนอกจาก App นี้ จะแปลคำศัพท์ให้แล้ว ยังมีตัวอย่างการใช้คำศัพท์นั้นๆ แบบเป็นวลี หรือเป็นประโยคให้ด้วยดังนั้น แค่เราหาคำศัพท์คำเดียว เราก็จะได้รู้เพิ่มอีกหลายประโยคหรือหลายคำเชียวค่ะ เพราะนอกจากมันจะอธิบายเฉพาะคำศัพท์นั้นๆ และตัวอย่างประโยคแล้ว ถ้าเราเจอคำไหนที่ไม่รู้จักในประโยคนั้นๆ อีก เราก็จิ้มลงไปได้เลยค่ะ


 Pleco Chinese Dictionary- ภาพหน้าจอขนาดย่อ   Pleco Chinese Dictionary- ภาพหน้าจอขนาดย่อ   Pleco Chinese Dictionary- ภาพหน้าจอขนาดย่อ



การตั้งค่า และการใช้งานนะคะ

1. การตั้งค่าต่างๆ ของตัว App
          เปิด App ขึ้นมา แล้วมองที่มุมซ้ายมือข้างบน เจอขีด 3 ขีด ก็จะมีเมนูต่างๆ ปรากฏขึ้นมาทางซ้ายมือพอเข้าหน้า Settings ก็จะมีหัวข้อให้ตั้งค่าเยอะแยะมากมาย ตามความพอใจของเราแต่เอาอันหลักๆ ที่สำคัญ ก่อนแล้วกันนะคะ ที่เหลือ พอใช้ไปสักพัก ก็จะเริ่มคุ้นเคย และรู้วิธีปรับไปเองค่ะ
1.1 Language : จิ้มเข้าไปก็จะมีตัวเลือกอีกเยอะเลย โดยเราตั้งค่า ว่าจะเอาตัวย่อเป็นหลัก หรือตัวเต็มเป็นหลัก ตั้งค่า pinyin / zhuyin / หรือกระทั่งภาษากวางตุ้งก็มีนะ!
1.2 Fonts : อันนี้จิ้มเข้าไปก็จะตั้งขนาด Font Size ได้ ว่าจะให้ตรงไหนใหญ่ขนาดไหน มันดีมากๆ ค่ะ
1.3 Colors : เป็นการตั้งค่าสีต่างๆ เวลาเราใช้งาน App นี้นั่นเอง ไม่ว่าจะเป็นสีพื้นหลัง สีตัวหนังสือของภาษาต่างๆ ปรับแต่งได้ตามใจชอบเลยค่ะ
***ส่วนรายการอื่นๆ เอาไว้ใช้งานหลักคล่องแล้ว ค่อยเพิ่มลูกเล่นเอาเองก็ได้ค่ะแรกๆอาจจะมึน เพราะฟังก์ชั่นเยอะจัด แต่พอใช้จนคล่องแล้ว จะรู้สึกว่า มันดีงามสุดๆ เพราะตั้งให้ได้ดั่งใจได้เยอะมาก***

2. การใช้งาน App Pleco
มาถึงวิธีใช้งาน วิธีการหาศัพท์กันแล้วค่ะ ดูรูปด้านล่างประกอบนะคะ
# ให้สังเกตตรงที่วงไว้เป็นสีฟ้าก่อน ถ้าเราจะหาเป็นภาษาจีน จิ้มลงไปให้ขึ้นมาเป็นตัว C (ถ้าเป็นตัว E หมายถึง เราต้องการหาคำศัพท์ด้วยภาษาอังกฤษ เช่น eat , cat , table แบบนี้ค่ะ)
# ทีนี้ สมมติเราต้องการหาคำว่า shui ในภาษาจีน เราก็พิมพ์คำว่า shui ลงไปตรงมุมบนซ้ายมือ ที่วงเป็นสีส้มๆ ไว้ค่ะ
# พอพิมพ์ปุ๊บ ทางกรอบทางซ้ายมือ (ที่วงเป็นกรอบสีม่วงไว้) จะขึ้นรายชื่อคำศัพท์ภาษาจีน ที่ออกเสียง shui ทั้งหมดเลยค่ะ
# เลื่อนลงไปดูได้เรื่อยๆ จนกว่าจะเจอคำศัพท์ที่ต้องการ หรือดูว่าอยากจะรู้ความหมายของ shui ตัวไหน
# พอเลือกเสร็จก็จิ้มลงไป ความหมายและคำอธิบาย มันจะขึ้นมาทางขวามือ (ตรงที่วงเป็นกรอบสีเขียวไว้)
# ส่วนรูปถ้วยกาแฟเล็กๆ น่ารัก ที่เราเห็นหลังคำอ่านแบบ pinyin นั้น ถ้าจิ้มลงไป มันจะออกเสียงให้เราฟังค่ะ
# ส่วนปุ่มเครื่องหมายบวก (+) ที่วงเป็นสีแดงไว้ เอาไว้สำหรับเก็บไว้ในคลังศัพท์ที่เราอยากเอาไว้ทบทวนทีหลังค่ะ

ข้อดีของ App Pleco ตัวนี้ ที่ admin ชอบมากๆ เลยก็คือ
1. เลือกได้ว่าจะให้แสดงผลแบบจีนตัวเต็ม หรือจีนตัวย่อ – ซึ่งมันจะแสดงทั้ง 2 แบบ แต่เราเลือกได้ ว่าจะเอาแบบย่อ หรือแบบเต็มเป็นหลัก คนที่เรียนตัวเต็มมาก็ใช้ได้ ส่วนคนเรียนตัวย่อ ก็จะได้รู้ด้วย ว่าตัวเต็มเขียนยังไง
2. เปลี่ยนสีพื้นหลังให้เป็นสีดำได้ ทำให้อ่านได้นาน ไม่แสบตา
3. ขยายตัวหนังสือให้ใหญ่ขึ้นได้เยอะมาก เหมาะสำหรับมือใหม่ เพราะถ้าเจอตัวอักษรที่มีขีดเยอะๆ หรือรายละเอียดเยอะๆ แล้วตัวหนังสือเล็กนิดเดียว คงจะแยกไม่ออกว่าอักษรไหนเป็นอักษรไหน แถมยังปวดตา และปวดหัวด้วย เพราะมองไม่ออกนั่นเองค่ะ
          
 

            เป็นไงคะ Pleco นับว่าเป็น App ดิกชันน่ารี่ภาษาจีนอเนกประสงค์ และสุดยอด ใช้งานอย่างครบครันไปเลยใช่มั้ยล่ะค่ะ เพราะฉะนั้น ใครที่กำลังเรียนภาษาจีนด้วยตัวเองอยู่ App Pleco นี้ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวงเลยค่ะ สมควรมีไว้ติดเครื่องจริงๆ เวลาว่างๆ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ตาม ก็สามารถหยิบมาจิ้มสุ่มคำศัพท์ เพื่อเรียนคำใหม่ๆ ได้ตลอดเวลาด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น